Lesson learned 3
29/01/2016
ความรู้ที่ได้รับ
เรื่อง ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ.. .
1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง
มีความเป็นเลิศทางสติปัญญา.. .เรียกโดยทั่ว ๆ ไปว่า “เด็กปัญญาเลิศ” หรือ (Gifted Child)
ลักษณะของเด็กปัญญาเลิศ
มีพัฒนาการทางร่างกายและจิตใจสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกันเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ชอบซักถามเป็นคนตื่นตัว เฉียบแหลม ว่องไว และช่างสังเกต มีวิธีการคิดและแนวคิดแปลกๆ จดจำได้รวดเร็วและแม่นยำ.. .
“เด็กปัญญาเลิศ” หรือ (Gifted Child)
1. Kim Ung-Yong หรือ คิม
Kin Ung-Yong เด็กเกาหลีใต้ IQ 213 เข้ามหาลัยฯตอน 4 ขวบ พอ 7 ขวบ NASA ก็ได้เชิญไปเรียนที่ วิทยาลัย Colorado จนจบป.เอกด้านฟิสิกส์ก่อนอายุครับ 15 ปี และตอนที่เรียนอยู่ที่อมเริกา เขาได้ทำวิจัยใน NASA ไปด้วย ทำไปเรื่อยๆกระทั่งกลับมาเกาหลีในปี 1975 และได้ตัดสินใจเปลี่ยนสาขาจากฟิสิกส์ไปเป็นวิศวกรรมโยธาและได้ศึกษาจนได้รับปริญญาเอกอีกเช่นกัน
2. Akrit Jaswal : ศัลยแพทย์อายุ 7 ขวบ
Akrit Jaswal เป็นชาวอินเดีย และได้รับการขนานนามว่า เด็กผู้ชายที่ฉลาดที่สุดในโลก เพราะมี IQ ถึง 146 Akrit กลายเป็นจุดสนใจของสาธารณะในปี 2000 เมื่อเขาได้ทำการรักษาคนไข้คนแรก คนไข้เป็นเด็กผู้หญิงอายุ 8 ขวบ มีฐานะยากจนไม่มีเงินพอที่จะไปหาหมอได้ มือของเธอถูกไฟลวกทำให้นิ้วมือกำแน่นติดกัน Akrit ในตอนนั้นยังไม่ได้เรียนแพทย์และยังไม่มีประสบการณ์ในการผ่าตัดใด ๆ ทั้งสิ้น แต่เขาก็สามารถทำให้นิ้วมือของเด็กหญิงคลายออกมาได้และใช้มือได้เป็นปกติอีก ครั้ง
3.Elaina Smith: ผู้ให้คำปรึกษาปัญหาชีวิต อายุ 7 ขวบ
สถานีวิทยุท้องถิ่นได้เสนองานให้คำปรึกษาปัญหาชีวิต Elaina เธอรับปรึกษาตั้งแต่ปัญหาเรื่องจะทิ้งแฟนอย่างไร จะทำยังไงเมื่อเลิกกับแฟน ไปจนกระทั่งปัญหากลิ่นตัวของพี่น้องในบ้าน ครั้งหนึ่งได้มีคนฟังโทรศัพท์มาถาม Elaina ว่าทำยังไงเธอถึงจะได้แฟนของเธอกลับมา หนูน้อยบอกไปว่า ? ผู้ชายคนนั้นไม่มีค่าพอที่จะคร่ำครวญถึง ชีวิตคนเรามันสั้นเกินกว่าจะไปเศร้าโศกถึงผู้ชายแค่คนเดียว?
4.ด.ช.ธนัช เปลวเทียนยิ่งทวี"
ธนัช เปลวเทียนยิ่งทวี ที่โด่งดังไปทั่วโลกนั่นคือความสามารถทางด้านศิลปะ
ธนัช ได้ชื่อว่าเป็น จิตรกรวาดภาพสีน้ำในแนวนามธรรมที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก ที่สามารถจัดนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะเดี่ยว และสามารถจำหน่ายผลงานในขณะแสดงนิทรรศการได้จำนวนมาก ในวัยเพียง 3 ขวบครึ่ง2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง
แบ่งออก 9 ประเภท
1.เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
2.เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
3.เด็กที่บกพร่องทางการเห็น
4.เด็กที่บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
5.
เด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา
6.
เด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
7.
เด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้
8.
เด็กออทิสติก
9.
เด็กพิการซ้อน
เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา (Children
with Intellectual Disabilities)
- เป็นเด็กที่มีระดับสติปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม
1.1 เด็กเรียนช้า เด็กเรียนช้าสามารถเรียนในชั้นเรียนปกติได้แต่จะเรียนช้ากว่าเด็กปกติ iQ 71-90
1.2 เด็กปัญญาอ่อน เป็นเด็กที่มีระดับสติปัญญาต่ำ พัฒนาการล่าช้า การปรับตัวบกพร่อง ระดับสติปัญญา iQ แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม
- เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนักมาก IQ ต่ำกว่า 20
- เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ 20-34
- เด็กปัญญาอ่อนขนาดปานกลาง IQ 35-49
- เด็กปัญญาอ่อนขนาดปานกลาง IQ 35-49
ลักษณะของเด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
- ไม่พูดหรือพูดได้ไม่สมวัย
- วอกแวก
- ทำงานช้า
- กล้ามเนื้อทำงานไม่ประสานกัน
- ช่วยเหลือตัวเองได้น้อยกว่าเด็กปกติ
ดาวน์ซินโดรม ( Down Syndrome )
สาเหตุ
เกิดจากความผิดของโครโมโซมคู่ที่ 21
อาการ
• ศีรษะเล็กและแบน
• หน้าแบน ดั้งจมูกแบน
• ตาเฉียงขึ้น ปากเล็ก
• ใบหูเล็กและอยู่ต่ำ
• เพดานปากโค้งนูน
ขากรรไกรบนไม่เจริญเติบโต
• ช่องปากแคบ ลิ้นยื่น
ฟันขึ้นช้า
• มือแบนกว้าง นิ้วมือสั้น
• เส้นลายมือตัดขวาง นิ้วก้อยโค้งงอ
***ดาวน์ซินโดรมไม่ได้แค่กับคนแต่สัตว์ก็สามารถเป็นได้***
เจ้า เคนนี่ เสือขาวผู้เกิดมาเป็นดาวน์ซินโดรม
อยู่อเมริกา ตัวแรกของโลก
เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
(Children with Hearing Impaired )
มี
2 ประเภท คือ เด็กหูตึง และ เด็กหูหนวก
เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
1. เด็กหูตึง จำแนกได้ 4 กลุ่ม
- หูตึงระดับน้อย ได้ยินตั้งแต่ 26-40 dB
- หูตึงระดับปานกลาง ได้ยินตั้งแต่ 41-55 dB
- หูตึงระดับมาก ได้ยินตั้ง 56-70 dB
- หูตึงระดับรุนแรง ได้ยินตั้งแต่ 71-90 dB
2. หูหนวก ระดับการได้ยินตั้งแต่ 91 dB ขึ้นไป
เด็กที่บกพร่องทางการเห็น
(Children with Visual
Impairments)
เด็กที่บกพร่องทางการมองเห็น
1. เด็กตาบอด
มีสายตาข้างดีมองเห็นได้ในระยะ 6/60 20/200 ลงมาจนถึงบอดสนิท
มีลานสายตาโดยเฉลี่ยอย่างสูงสุดแคบกว่า 5 องศา
2.เด็กตาบอดไม่สนิท
เมื่อทดสอบสายตาข้างดีจะอยู่ในระดับ 6/18 20/60 6/60 20/200 หรือน้อยกว่านั้นมีลานสายตาโดยเฉลี่ยอย่างสูงสุดกว้างไม่เกิน 30 องศา
การประเมิน
Classroom Assessment (ประเมินในห้องเรียน)
ห้องเรียนสะอาด เย็นสบาย อุปกรณ์สื่อการเรียนใช้ได้สะดวก
Self Evaluation (ประเมินตนเอง)
มาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
Rated friend (ประเมินเพื่อน)
มาเรียนตรงต่อเวลาเพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนช่วยกันตอบคำถามกันเป็นอย่างดี
Evaluating teacher (ประเมินอาจารย์)
อาจารย์มาสอนตรงต่อเวลา สอนเข้าใจง่ายสนุก แต่งกายสุภาพ และพูดจาไพเราะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น